Skkn Dạy bài toán và thuật toán trong Tin học cho học sinh lớp 10

 DVTUAN.COM tổng hợp và chia sẻ Skkn Dạy bài toán và thuật toán trong Tin học cho học sinh lớp 10.

Trong kỷ nguyên công nghệ bùng nổ, không có gì bất ngờ khi công nghệ thông tin luôn giữ vững vị thế là một trong những ngành hàng đầu về nhu cầu nhân lực và tiềm năng phát triển. Vị thế này càng được củng cố trong bối cảnh thế giới và đất nước bước vào thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0. Vì thế đòi hỏi mỗi chúng ta dù là học sinh hay giáo viên đều phải tích cực học tập, nghiên cứu để có thể hội nhập được với thời đại.

          Môn Tin học là môn học giúp các em dễ dàng tiếp cận được với công nghệ, với thế giới. Tuy nhiên nó khá mới mẻ với học sinh THPT đặc biệt là học sinh  trường THPT Nguyễn Viết Xuân với phần đông học sinh thuộc khu vực nông thôn. Học sinh mới chỉ được làm quen với máy tính chứ chưa thực sự có khái niệm về công nghệ thông tin, khái niệm về bài toán và thuật toán trong Tin học. Trong khi đó phần bài toán và thuật toán được học ở lớp 10 là phần kiến thức quan trọng nhất. Là nền tảng cho kiến thức tin học lớp 11. Là cốt lõi cho các em muốn theo học lập trình.  Nên rất cần những phương pháp, cách tiếp cận bài toán và thuật toán sao cho học sinh không cảm thấy sợ dẫn đến mất gốc.

          Bài toán và thuật toán trong Tin học khá là quen thuộc với giáo viên. Và sự thật tôi cũng đã làm một sáng kiến kinh nghiệm về phần này cách đây ba năm. Nhưng khi đó tôi thường tập trung vào những thuật toán khó phức tạp mà quên đi việc xây dựng cái nền móng cho học sinh. Từ thực tế giảng dạy nhiều năm tôi nhận thấy học sinh của tôi có biết cách giải bài toán nhưng gặp khó khăn trong việc trình bày bài toán đó bằng phương pháp liệt kê hoặc phương pháp sơ đồ khối.  Từ đó, tôi đúc rút được là khi dạy nên để học sinh tiếp cận với những thuật toán dễ từ đó phát triển lên những thuật toán khó thì học sinh dễ tiếp cận hơn và nên có mô phỏng thuật toán bằng các bộ test trong những trường hợp đặc biệt để học sinh hiểu rõ hơn. Không cần quá nặng nề việc phải bám sát trình tự các ví dụ trong sách giáo khoa. Mục đích sáng kiến kinh nghiệm này của tôi là muốn học sinh làm quen dần với các thuật toán từ đơn giản rồi nâng cao dần để học sinh hình thành kỹ năng viết thuật toán thành thạo.

          Do thời gian và khả năng có hạn nên sáng kiến kinh nghiệm tôi viết vẫn còn nhiều tồn tại. Kính mong đồng nghiệp và học sinh góp ý để sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện hơn. Để một phần nào đó giúp ích cho giáo viên và học sinh trong quá trình giảng dạy và học tập.

...

Tải file word đầy đủ: Tại đây hoặc Tại đây

Nguồn: ST

Nếu khi tải tài liệu bị lỗi, hãy liên hệ admin tại mục LIÊN HỆ-HỖ TRỢ trên website để được cập nhật/fix lỗi link tải mới.

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://www.dvtuan.com/

Previous Post Next Post

QC

QC