Skkn làm phân bón hữu cơ từ rác thải nhà bếp

 1. Là đồng tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: LÀM PHÂN BÓN HỮU CƠ TỪ RÁC THẢI NHÀ BẾP.

2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:

3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (Kĩ thuật môi trường)

4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 10/11/2020.

5.  Mô tả bản chất của sáng kiến:

Rác thải nhà bếp luôn là mối nguy hiểm tiềm ẩn về tình trạng ô nhiễm môi trường sống nếu không được xử lý triệt để. Không chỉ gây ra mùi hôi thối khó chịu, hơn hết còn tiềm ẩn nguồn gây bệnh đối với sức khỏe con người. Chính vì thế,chúng tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu  đề tài:  “Làm phân bón hữu cơ từ rác thải nhà bếp”.

*  Câu hỏi nghiên cứu:

+ Làm thế nào để xử lí rác thải nhà bếp cho an toàn và mang lại hiệu quả ?

+ Có cách nào để tận dụng được các loại rác thải nhà bếp: Phế phẩm rau củ quả, hoa quả bị hư, vỏ các loại trái cây, vỏ trứng …. ?

+ Làm thế nào để môi trường sống vừa xanh, sạch, đẹp và thân thiện?

- Công việc chính đã thực hiện:

+ Xây dựng ý tưởng

+ Tìm kiếm nguyên liệu

+ Nghiên cứu các ứng dụng

+ Tiến hành thực hiện làm sản phẩm

+ Hoàn thiện sản phẩm

5.1.  Tính mới của sáng kiến:

Sử dụng phân bón hữu cơ tự ủ mang lại rất nhiều lợi ích cho đất và cây trồng, không chỉ giúp tạo ra các sản phẩm an toàn cho sức khỏe mà còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra.

Hiện nay, ở các các hộ gia đình, lượng rác thải từ thực phẩm như vỏ rau củ, quả, vỏ tép, xương cá… được thải ra hàng ngày là rất nhiều, mà đôi khi chưa được xử lí kịp thời, do điều kiện còn phải tùy thuộc vào người vận chuyển rác. Từ đó dẫn đến việc chúng sẽ gây mùi khó chịu trên diện rộng, nhất là tại các điểm tập kết rác, làm ô nhiễm môi trường và lây lan mầm bệnh cho con người. Trong khi đó, đây là các nguồn dinh dưỡng rất dồi dào cho đất và cần thiết cho các loại cây trồng mà chúng ta chưa biết cách để tận dụng chúng.

Với tình hình thực tế trên, chúng tôi đã nghiên cứu và tìm hiểu cách làm phân bón hữu cơ từ nguồn rác thải nhà bếp để có thể cải thiện được đất trồng rau    có được nguồn rau sạch cung cấp vào bữa ăn hàng ngày của gia đình vừa giảm được ô nhiễm môi trường vừa mang lại lợi ích thiết thực.

Thay vì sử dụng các loại phân hóa học, vừa gây hại cho đất vừa ảnh hưởng đến sức khỏe thì các hộ gia đình có thể dễ dàng tạo ra loại phân hữu cơ an toàn. Cách làm phân hữu cơ từ rác thải nhà bếp sẽ mang lại những lợi ích

+ Tiết kiệm chi phí chăm sóc cây trồng.

+ Tăng thêm nguồn dinh dưỡng cho đất trồng cây.

+ Hạn chế việc lạm dụng phân bón hóa học.

+ Giảm thiểu hiệu ứng nhà kính do sử dụng quá trình phân hủy chất hữu cơ trong điều kiện hiếu khí và giảm được số lượng rác thải vào môi trường.

+ Áp dụng làm được phân bón hữu cơ phục vụ cho việc cải tạo đất phục vụ trồng trọt đạt năng xuất cao

Tận dụng nguồn rác thải tường chừng vô dụng, lại mang đến được hiệu quả kinh tế cho cây trồng.

+ Giảm ô nhiễm môi trường

+ Làm phân bón hữu cơ từ rác thải nhà bếp sẽ mang lại lợi ích:Phân bón hữu cơ tự làm giúp cải thiện cấu trúc đất, giữ nước và tạo độ tơi xốp đất. Qua đó bổ sung cho đất  các vi chất dinh dưỡng quan trọng, tăng hoạt động của vi khuẩn trong đất, giúp đất giàu dinh dưỡng và cây phát triển mạnh hơn. Thay vì sử dụng phân bón vô cơ, đất sẽ trở nên nghèo nàn dinh dưỡng sau một thời gian trồng. Bên cạnh đó phân hữu cơ tự làm sẽ đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

+  Mong được lan tỏa mô hình này đến từng hộ gia đình, hãy tận dụng nguồn rác thải từ nhà bếp để làm nên những việc ý nghĩa .Mỗi gia đình nên phân loại rác thải trước khi bỏ vào thùng rác , rồi từ đó công ty đô thị và môi trường sẽ thu gom các nguồn rác này để sản xuất phân hữu cơ với quy mô lớn hơn, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của nước ta.

5.2  Nội dung sáng kiến:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

+ Rác thải nhà bếp :  Rác hữu cơ: Rau, củ, trái cây hư hỏng, vỏ trứng, vỏ hoa quả…

+ Chế phẩm sinh học EM.

+ Đất trồng sạch, không có  phân, chất hóa học.

+ Thùng ủ phân: Có thể sử dụng các loại thùng nhựa, gỗ, thùng xốp. Kích thước tùy vào lượng rác thải nhà bếp sử dụng.

+ Dụng cụ gồm: Cuốc, xẻng, gậy đảo trộn, bình tưới nước có vòi sen.

+ Làm thùng ủ rác và chọn vị trí đặt hợp lý: Sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ rác thải nếu dùng thùng nhựa cần được khoan nhiều lỗ giúp thoát nước tốt. Khoảng cách đều nhau 10-15cm, bên thành khoan 2 cửa vuông (20-30cm) để thuận tiện lấy phân.

Cách thức thực hiện ủ rác nhà bếp để trồng cây

Bước 1: Trộn rác thải

Tiến hành trộn đều các loại rác thải nhà bếp cùng với chế phẩm vi sinh EM. Đây là công đoạn đóng vai trò quan trọng nhất khi tự làm đất sạch hữu cơ.

Bởi chế phẩm EM có chức năng phân hủy rác thải nhà bếp nhanh chóng, đồng thời khử mùi hôi hiệu quả. Không chỉ thế, các vi sinh vật có hại trong rác đều bị tiêu diệt một cách triệt để.

Bước 2: Rải đều nguyên liệu

Dùng rác nhà bếp để trồng cây  cần rải lần lượt nguyên liệu vào thùng ủ. Cứ đều đặn xen kẽ một lớp rác đến lớp đất, lá khô và chế phẩm EM. Thực hiện cho đến khi hết khối lượng đã chuẩn bị. Ở trên cùng mặt thùng ủ rác là lớp đất để tránh hút ruồi và giảm mùi hôi phát tán ra bên ngoài.

Bước 3: Đảo trộn thùng ủ và điều chỉnh nhiệt độ

Sau 3-4 ngày ủ rác,  mở nắp thùng ra, đảo trộn đều. Lúc này, hãy kiểm tra độ ẩm theo tiêu chuẩn, bằng cách bốc lên tay một nắm nguyên liệu.

+ Thấy nước rỉ qua kẽ tay chứng tỏ độ ẩm đang bị dư thừa, cần bổ sung thêm rác thải.

+ Rác không dính chặt với nhau, hãy tưới thêm nước.

+ Ủ rác thải nhà bếp độ ẩm đạt chuẩn khi nắm trên tay sẽ dính chặt với nhau.

Đậy kín thùng ủ rác nhà bếp, bảo quản tại vị trí thích hợp. Chờ qua 30 ngày nguyên liệu xử lý rác hữu cơ bằng phương pháp ủ đã hoai mục, không còn mùi hôi thối và sử dụng được.

- Cách sử dụng phân hữu cơ từ rác thải nhà bếp hiệu quả

Đủ thời gian xử lý rác thải nhà bếp,  lấy phân ra, đem phơi 1-2 ngày. Nhằm giảm bớt nhiệt độ rồi đem đi bón cho cây trồng. Có thể bón trực tiếp vào gốc cây hoặc trộn cùng đất trước khi gieo hạt, trồng cây.

Sản xuất phân hữu cơ từ rác thải mang đến nguồn phân bón cực kỳ hữu ích. Vừa bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng tăng trưởng khỏe mạnh. Ít gặp sâu bệnh, gia tăng cả chất lượng lẫn năng suất.

Đồng thời, không phát tán mùi hôi, giảm thiểu đáng kể lượng thuốc bảo vệ thực vật ở quá trình trồng trọt. Đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe con người và thân thiện môi trường.

- Khả năng áp dụng của sáng kiến: Sáng kiến đã được áp dụng có hiệu quả      trong các hộ gia đình.

- Những thông tin cần được bảo mật: không có.

-  Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:

+ Kinh phí  để áp dụng sáng kiến này rất thấp chỉ cần tận dụng  lượng rác thải hữu cơ từ nhà bếp

+ Phương tiện : mua thêm chế phẩm sinh học EM, mua thêm dụng cụ để đựng phân.

+  Nên đặt thùng ủ rác nhà bếp ở cách xa nguồn nước sinh hoạt. Đồng thời, phía chân có đặt chậu nhựa mục đích thu nước rỉ từ rác.

-  Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:

* Hiệu quả của sản phẩm:

Làm phân bón hữu cơ từ rác thải nhà bếp mang lại những hiệu quả:

+ Trước tiên hãy kể đến lợi ích là bảo vệ môi trường và giảm ô nhiễm môi trường.

+ Sản xuất phân hữu cơ từ rác thải  nhà bếp mang đến nguồn phân bón cực kỳ hữu ích. Vừa bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng tăng trưởng khỏe mạnh. Ít gặp sâu bệnh, gia tăng cả chất lượng lẫn năng suất.

+ Đồng thời, không phát tán mùi hôi, giảm thiểu đáng kể lượng thuốc bảo vệ thực vật ở quá trình trồng trọt. Đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe con người và thân thiện môi trường.

+  Tận dụng được nguồn rác thải tưởng như vô dụng lại mang lại hiệu quả kinh tế cho cây trồng .

- Phân hữu cơ  cung cấp dinh dưỡng và độ phì nhiêu cho đất. Hơn nữa, loại phân này mang đến lợi ích chăm sóc đất trồng lâu dài, không làm đất bị thoái hóa hay mất đi màu mỡ.

Previous Post Next Post

QC

QC