Skkn Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ Mẫu giáo 4 – 5 tuổi

 MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VẬN ĐỘNG THEO NHẠC CHO TRẺ 4 -5 TUỔI



 I. LỜI GIỚI THIỆU

Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với đời sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại. Đặc biệt là đối với trẻ thơ, âm nhạc góp phần vào việc nuôi dưỡng tâm hồn trẻ, giúp cho tâm hồn trẻ trong sáng, thêm yêu cuộc sống.

Âm nhạc và vận động sáng tạo khi được giáo viên Mầm non sử dụng một cách có có mục đích, phù hợp sáng tạo sẽ hỗ trợ trẻ thu nhận kinh nghiệm tích cực và tạo cảm giác hưng phấn, vui tươi. Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ duy trì tập trung, phấn khởi trong khi hoạt động. Ngoài ra, giáo viên Mầm non sử dụng âm nhạc để ổn định lớp, nhóm, vào bài, chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư giãn, gây sự chú ý cho trẻ.

Khác với loại hình nghệ thuật khác như hội hoạ, văn học, điện ảnh…, âm nhạc không hoàn toàn xác định rõ những hình ảnh cụ thể. Âm nhạc bằng những ngôn ngữ riêng là giai điệu, âm sắc, trường độ, hoà âm, tiết tấu…cùng với thời gian đã thu hút, hấp dẫn, làm thoả mãn nhu cầu tình cảm của trẻ.

Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức xung quanh, phát triển lời nói, quan hệ trong giao tiếp, trao đổi tình cảm…Đối với trẻ, âm nhạc là thế giới kỳ diệu, đầy cảm xúc. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc ngay từ trong nôi. trẻ mầm non dễ xúc cảm, vốn ngây thơ trong sáng, nên tiếp xúc với âm nhạc là một điều không thể thiếu. Thế giới âm thanh muôn mầu không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ phát triển các chức năng tâm lý, năng lực hoạt động và sự hiểu biết của trẻ.

Thông thường, khi nghe nhạc, ai cũng đều có ý muốn cử động theo tiết tấu. Tay đung đưa, chân gõ nhịp, đầu lắc lư, đó chính là hình thức múa tự phát. Nhiều khi các em nhỏ vừa nghe nhạc, vừa ngẫu hứng điệu múa có tiết tấu độc đáo của mình.

Giữa âm nhạc và vận động có mối liên hệ trực tiếp, xuất phát từ cơ sở sinh lý, đó là cơ quan thính giác và cơ quan cảm giác về chuyển động và thăng bằng. Nhà tâm lý học B.N Chep-lô-va cho rằng: “Việc tri giác âm nhạc sảy ra cùng lúc hoàn toàn trực tiếp với phản ứng vận động âm nhạc theo diễn biến thời gian”.

Đối với trẻ Mẫu giáo, do đặc điểm hồn nhiên, ham hoạt động nên mối quan hệ giữa âm nhạc và vận động được hình thành dễ dàng. Các bài hát, bản nhạc tạo cho trẻ những cảm xúc mạnh, trẻ vận động phù hợp với đặc tính của âm nhạc. Ở đây, âm nhạc giữ vai trò chủ đạo còn vận động là công cụ thể hiện hình tượng âm nhạc.

Vận động theo nhạc giúp trẻ phát triển cảm giác, nhịp điệu, sự khéo léo, khả năng phản ứng nhanh và đúng các ấn tượng nghe được trong âm nhạc. Ngoài ra còn làm thoả mãn nhu cầu tình cảm của trẻ, trẻ được bộc lộ cảm xúc, giao tiếp với bạn bè. Hiện nay, chương trình âm nhạc đang được phổ biến rộng rãi trong các trường Mầm non, nhằm giúp cho việc thực hiện giáo dục âm nhạc cho trẻ theo đúng chương trình quy định, đồng thời giúp giáo viên có được những cơ hội và điều kiện thể hiện khả năng của mình. Tuy nhiên trong thực tế, nhiều giáo viên chưa chú ý hình thành kỹ năng vận động theo nhạc cho trẻ, chưa vận dụng lý thuyết vào thực tiễn, chưa có biện pháp thiết thực trong quá trình dạy trẻ, dẫn tới kết quả, chất lượng các tiết dạy vận động theo nhạc chưa đạt được so với yêu cầu. Do vậy, việc áp dụng biện pháp tiên tiến để dạy trẻ Mẫu giáo vận động theo nhạc là rất cần thiết, cần được chú trọng.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy trẻ vận động theo nhạc, tôi mạnh dạn nghiên cứu để tìm ra: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ Mẫu giáo 4 – 5 tuổi”.

II. TÊN SÁNG KIẾN:  

Xuất phát từ cơ sở lý luận và thực tiễn trên tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ Mẫu giáo 4 – 5 tuổi

Với sự mong muốn của bản thân đóng góp một phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mầm non, nhằm giúp cho việc thực hiện giáo dục âm nhạc cho trẻ theo đúng chương trình quy định, đồng thời giúp giáo viên có được những cơ hội và điều kiện thể hiện khả năng của mình.

III. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN:

- Họ và tên: Nguyễn Thị .

- Địa chỉ: Trường Mầm non  Thị Trấn Vĩnh Tường.

- Số điện thoại: 0975191175. E-mail: habaotram0204@gmail.com

IV. CHỦ ĐẦU TƯ SÁNG KIẾN: là tác giả sáng kiến: Nguyễn Thị Hà

V. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN:

Sáng kiến được áp dụng vào các lĩnh vực phát triển thẩm mĩ, lĩnh vực phát triển nhận thức, lĩnh vực phát triển tình cảm- xã hội, các hoạt động vui chơi, hoạt động ngoài trời… và giúp cho trẻ phát triển về mọi mặt, hình thành nhân cách cho trẻ làm cho trẻ hứng thú, tham gia vào các hoạt động một cách tích cực, có hiệu quả. Và đặc biệt là sẽ làm cho trẻ học tốt những giờ học vận động theo nhạc ở trường mầm non.

Trên cơ sở tìm hiểu lý luận, đánh giá thực trạng mặt mạnh, mặt yếu của bộ môn, đội ngũ giáo viên nhà trường, với mục đích đưa các giờ học âm nhạc – tiết dạy vận động theo nhạc của trẻ đạt kết quả cao, tôi mạnh dạn đưa ra một số các biện pháp áp dụng trong quá trình tổ chức các hoạt động phát triển thẩm mỹ với trẻ 4-5 tuổi nói riêng và trẻ mầm non nói chung nhằm đáp ứng với yêu cầu giáo dục hiện nay.

          Do điều kiện và thời gian nghiên cứu có hạn nên tôi chỉ triển khai nghiên cứu đề tài ở phạm vi trường Mầm non Liên Cơ Vĩnh Tường – Vĩnh Tường – Vĩnh Phúc năm học 2016 – 2017.

VINGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG:

- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Ngày 2/10/2016.

 VII. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN

        Nếu tìm ra một số biện pháp  nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ  ở trường mầm non phù hợp sẽ giúp trẻ luôn hứng thú tập chung chú ý vào giờ học, vào sự truyền đạt kiến thức của cô để ghi nhớ tốt hơn; trẻ sẽ luôn luôn tích cực tham gia vào các  hoạt động. Từ đó chất lượng giờ dạy sẽ cao hơn góp phần giúp trẻ phát triển một cách toàn diện hơn.

         Nghiên cứu nhằm mục đích tìm ra “một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ”, từ đó đưa ra hướng giải quyết tốt nhất hình thành những kỹ năng học môn âm nhạc cho trẻ, khắc phục phần lớn những khó khăn hạn chế đồng thời phát huy cao nhất được tính tích cực của trẻ nâng cao hiệu quả giáo dục.

        Việc nghiên cứu được dựa trên quá trình giảng dạy thực tế cùng các cơ sở lý luận và thực tiễn. Cụ thể:

1. Những cơ sở khoa học

1.1. Cơ sở lý luận:

           * Khái niệm về vận động theo nhạc:

          Vận động theo nhạc là hoạt động phối hợp giữa âm nhạc và động tác nhảy múa hoặc sử dụng đồ chơi âm nhạc, gõ đệm theo hát tạo cho con người có được sự cảm nhận về nhịp điệu, góp phần tích cực vào việc phát triển toàn diện nhân cách.

     Hoạt động vận động theo nhạc ở lứa tuổi Mầm non có thể chia làm 2 nhóm trên cơ sở tri giác âm nhạc và tái tạo các phương tiện truyền cảm trong động tác.

     * Nhóm thứ nhất: Là những động tác đơn giản biểu hiện cảm xúc theo tính chất, nhịp điệu âm nhạc như vỗ tay, gõ đệm, nhún nhảy…trẻ nghe và phân biệt cao độ, sắc thái, tốc độ, trọng âm, âm hình tiết tấu.

      * Nhóm thứ hai: Hướng vào những kỹ năng chuyển động trong quá trình vận động theo nhạc.

          Tất cả các động tác vận động theo nhạc như gõ nhịp, âm hình, tiết tấu, múa…đều thực hiện nhiệm vụ chung là cảm nhận tiết tấu âm nhạc, nhưng mỗi loại vận động có chức năng riêng, do đó khác nhau về yêu cầu.

           Động tác vỗ tay, gõ nhịp, dậm chân có tác dụng giúp trẻ nắm vững tiết tấu, nhịp, phách trong tác phẩm và được tiến hành ngay khi làm quen với tác phẩm. Gõ nhịp, phách, âm hình tiết tấu yêu cầu phải chính xác, đúng với tác phẩm, không cần phải có tư thế, tạo dáng, đường nét…

      Múa là dạng vận động phát triển tính thẩm mỹ cho trẻ, hình thành tư thế, dáng điệu, động tác đẹp. Các bài múa được xây dưng trên cơ sở nội dung, tính chất, nhịp điệu âm nhạc, lời ca. tuy nhiên không phải bài hát nào cũng xây dựng thành điệu múa. Do đặc điểm tư duy trực quan hình tượng của trẻ mà múa có thể là những động tác minh hoạ lời ca, miêu tả sinh hoạt, mô tả thiên nhiên…Các chất liệu cơ bản của dân gian các dân tộc Việt Nam, múa hiện đại cũng được khai thác. Múa được sử dụng chủ yếu với độ tuổi Mẫu giáo. Cùng với sự phát triển của trẻ thì kỹ năng múa của trẻ ngày càng rõ ràng và đa dạng.

         * Đặc điểm khả năng vận động theo nhạc của trẻ 4 – 5 tuổi:

          Vận động theo nhạc giáo dục nhịp điệu cho trẻ bằng sự vận động của cơ thể, phù hợp với tính năng động của trẻ.

          Trẻ 4 - 5 tuổi biết chuyển động nhịp nhàng theo tính chất của nhạc, thay đổi bước chuyển động theo điệu nhạc , từ tốc độ nhịp nhàng có thể chuyển sang tốc độ nhanh hơn hoặc thực hiện các bước nhảy: Bước nhảy thẳng, xoay tròn, biết xoay xung quanh bạn và nhảy vòng tròn một mình, nhảy đổi nhóm, từ nhóm nhảy toả ra theo các hướng rồi tụ lại, nhảy có cầm đạo cụ, biết chuyển đội hình đơn giản, làm các đông tác nhảy chân sáo, đá chéo chân, cùng với người lớn tập dượt các bài hát, truyền đạt các bài mẫu trò chơi.

           Trẻ 4 - 5 tuổi có khả năng sử dụng các nhạc cụ như phách tre, xắc xô, tróng đệm theo nhịp, tiết tấu chậm. Có thể thổi kèn cho các giai điệu đơn giản trên cơ sở 1 - 2 âm thanh.

           * Vai trò của hoạt động âm nhạc đối với sự phát triển của trẻ:

           Đối với trẻ Mẫu giáo, do đặc điểm hồn nhiên, ham hoạt động nên mối quan hệ giữa âm nhạc và vận động được hình thành dễ dàng. Các bài hát, bản nhạc tạo cho trẻ những cảm xúc mạnh, trẻ vận động phù hợp với đặc tính của âm nhạc. Ở đây âm nhạc giữ vai trò chủ đạo còn vận động là công cụ thể hiện hình tượng âm nhạc.

          Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển lời nói, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm... Đối với trẻ, âm nhạc là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc ngay từ khi còn nằm trong nôi. Trẻ mầm non rễ xúc cảm, vốn ngây thơ, trong sáng, nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu. Thế giới âm thanh muôn màu không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ phát triển các kỹ năng tâm lí, năng lực hoạt động và sự hiểu biết của trẻ.

Nhà sinh lí học Nga I. M. Do ghen đã nghiên cứu thí nghiệm xác nhận điều mà trong thực hành hàng ngày mọi người đều biết: ‘‘Âm nhạc rõ ràng ảnh hưởng đến hô hấp, đến tuần hoàn của máu và các quá trình sinh lí khác“. Thế còn nhà sư phạm V. Xu – khôm-lin-xki, chúng ta biết ông đã đánh giá hiệu quả toàn diện của âm nhạc như thế nào không? Vâng ông nói: ‘‘Chất lượng công việc giáo dục trong một nhà trường được xác định phần lớn bởi mức độ hoạt động âm nhạc trong hoạt động của nhà trường đó‘‘.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trẻ được nghe nhạc cổ điển từ trong bào thai sẽ kích thích sóng điện não giúp não phát triển tăng trí thông minh sau này. Và đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non Âm nhạc là môn học giúp trẻ phát triển toàn diện nhất. Và thông qua Âm nhạc trẻ sẽ linh họat, mạnh dạn, thông minh qua việc sáng tạo các động tác minh họa kết hợp khi hát và rèn luyện cho trẻ, khi vận động theo nhạc sẽ thúc đấy sự vận động cơ thể, sự nhanh nhẹn khéo léo, bền bỉ và dẻo dai qua các động tác.

1.2. Cơ sở thực tiễn

*Khái quát về đặc điểm tình hình địa phương:     

Huyện Vĩnh Tường có truyền thống hiếu học hàng năm số học sinh đỗ đại học, cao đẳng, học sinh giỏi chiếm tỷ lệ cao luôn được Tỉnh nhà khen là huyện  dẫn đầu trong các phong trào dạy và học. Huyện ủy, UBND huyện rất quan tâm tới sự nghiệp Giáo dục nên cơ sở vật chất ngày càng được xây dựng kiên cố và khang trang, trang thiết bị đồ dùng về mọi mặt được đầu tư ở tất cả các bậc học.  

* Vài nét khái quát về đặc điểm và tình hình trường lớp – giáo viên

* Cơ sở vật chất của trường:

Nhà trường có cơ ngơi khang trang khuôn viên, cảnh quan môi trường  xanh – Sạch – Đẹp.  Tổng số có 12 phòng học được trang bị đầy đủ đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị dạy và học cho cô và trẻ. Có đủ các phòng chức năng, có nhà bếp một chiều đúng qui định đáp ứng được nhu cầu tổ chức cho trẻ ăn bán trú tại trường. Có nhà vệ sinh cho cô và trẻ khép kín đúng tiêu chuẩn. Có đủ đồ dùng đồ chơi ngoài trời cho trẻ vui chơi và hoạt động.

Về trình độ của giáo viên

          Là một giáo viên được học tập và nắm vững chuyên môn cũng như định hướng đổi mới trong phương pháp giảng dạy cùng với tấm lòng yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình, tích cực trong công việc nghiên cứu các phương pháp tôi luôn học hỏi đồng nghiệp đã có nhiều thành tích trong các năm công tác.

 Tôi cũng hiểu được mục đích yêu cầu, tầm quan trọng tính cấp thiết và khả năng của bộ môn âm nhạc đối với trẻ mầm non, nên trong hai năm học gần đây tôi đã cố gắng tìm ra những biên pháp tốt nhất phù hợp nhất với đặc điểm của địa phương và của lớp để đạt được kết quả cao trong việc dạy trẻ và học. Ban giám hiệu nhà trường rất chú trọng tới chất lượng cũng như hiệu quả giáo dục cả của cô và trẻ nên cứ bước vào năm học mới là nhà trường đã có kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên được dự giờ, thao giảng các lớp chuyên đề của trường, trường bạn nhằm nắm bắt nhanh được những phương pháp hình thức đổi mới.   

Giáo viên trong trường đa số có năng lực chuyên môn, trẻ khỏe và rất  nhiệt tình với công việc.                                          

2. Thực trạng của việc dạy và học trước khi áp dụng sáng kiến

2.1. Thuận lợi:

- Cơ sở vật chất trường lớp khang trang rộng rãi, thoáng mát và sạch sẽ ngày càng thu hút học sinh.

- Là trường của huyện nên các cấp lãnh đạo từ cấp tỉnh rất quan tâm về mọi mặt của nhà trường.

- Lứa tuổi trẻ tương đối đồng đều, giáo viên của lớp nhiệt tình, có đủ trình độ chuyên môn, có khả năng tổ chức tốt các hoạt động âm nhạc.

- Ban Giám hiệu nhà trường đều là những cán bộ quản lý giỏi có năng lực và rất quan tâm tới đội ngũ giáo viên cũng như chất lượng của học sinh, thường xuyên tryền đạt các kinh nghiệm giảng dạy cho các giáo viên trẻ;

- Đội ngũ giáo viên trẻ khỏe đều đã đạt chuẩn trở lên và rất tâm huyết với ngành học, yêu nghề mến trẻ có phẩm chất nghề nghiệp. Giáo viên thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn do trường, huyện tổ chức.

- Phụ huynh rất quan tâm và ủng hộ mọi mặt của nhà trường, nhất là phụ huynh của lớp rất nhiệt tình quan tâm chu đáo tới con em và thường xuyên trao đổi với giáo viên về tình hình học tập của con em mình.

2.2. Khó khăn:

-  Khi tiến hành nghiên cứu và đi đến quyết định thực hiện đề tài này tôi cũng gặp một số khó khăn:

- Là trường của huyện nên nhà trường có rất nhiều công việc phát sinh trong khi đó học sinh ngày một đông giáo viên thì thiếu nên ít nhiều cũng bị ảnh hưởng tới kết quả chất lượng thực hiện các chuyên đề.

- Vào đầu năm học có nhiều cháu mới đi học, trẻ thiếu hụt kiến thức âm nhạc và chưa có nề nếp, thói quen tốt.

         - Sĩ số lớp đông, lớp chỉ có một giáo viên khó khăn trong việc tổ chức hoạt động cho trẻ.

2.3 Thực trạng hoạt động vận động theo nhạc của trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi

 Qua các năm thực hiện chuyên đề âm nhạc, giáo viên đã thực sự có nhiều đầu tư vào việc nâng cao các phương pháp, hình thức cho trẻ vận động theo nhạc đã chú trọng nhiều đến các tiết dạy trẻ hoạt động âm nhạcmúa, nhún nhảy, gõ đệm … dưới nhiều hình thức đa dạng và phong phú.

Bên cạnh đó vẫn còn một số giáo viên khả năng cảm thụ âm nhạc, năng khiếu trong vận động theo nhạc  còn hạn chế, phương pháp lồng ghép tích hợp chưa linh hoạt sáng tạo kết quả trên trẻ chưa cao, trẻ chưa thực sự say mê, hào hứng, sử dụng đồ dùng dạy học chưa có khoa học, dẫn đến giờ học trẻ ít tập trung chú ý hiệu quả trên tiết học chưa cao.

Hầu hết các hoạt động tạo âm nhạc sơ sài chỉ có hát, vỗ tay theo nhịp…Còn cho vận động múa, gõ đệm bằng các nhạc cụ… rất là ít.

Giáo viên chưa chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ,  nếu có thì chủ yếu là trong tiết học. Còn trong các hoạt động giờ chơi, các buổi sinh hoạt thì hầu như rất ít.

Học sinh thì nhiều cháu còn nhút nhát chưa thể hiện hết khả năng của mình.Chưa  biết cách gõ đệm, múa theo yêu cầu của cô, một số cháu không thích tham gia hoạt động.

Hoạt động giáo dục âm nhạc còn chưa được chú trọng và đó là một trong những nguyên nhân làm cho hoạt động âm nhạc của trẻ  trong trường mầm non  trở thành một hoạt động mang tính hình thức, kém hiệu quả.

Đối với nghành giáo dục yêu cầu trẻ “học mà chơi, chơi mà học” thông qua hoạt động âm nhạc một cách nhẹ nhàng, gần gũi hơn.  

          Thực hiện giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non theo đúng chương trình quy định là bổn phận của mỗi người giáo viên. Bản thân tôi luôn soạn bài  tỉ mỉ, sắp xếp hợp lý các nội dung cần truyền đạt, phân bố thời gian cho từng phần phù hợp, nghiên cứu bài và dạy đúng phương pháp bộ môn, có chuẩn bị đủ và sử dụng đồ dùng cho cô và trẻ trong hoạt động.

2.4. Tình hình giảng dạy của giáo viên.

+ Giáo viên có năng khiếu về môn âm nhạc chưa đồng đều nên khi một số giáo viên thực hiện các tiết dạy còn gặp nhiều hạn chế như về các kỹ năng về hình thức tổ chức, chưa linh hoạt.

+ Đồ dùng trực quan còn ít.

+ Đồ dùng còn thô, chưa đẹp.

          Từ đó mà việc luyện tập của trẻ cũng bị hạn chế, tiết học diễn ra trầm. Trẻ không haò hứng sôi nổi, không phát huy được hết tính tính tích cực của trẻ. Dẫn đến tiết học không đạt yêu cầu cao, không đem lại hiệu quả như mong muốn.

+ Cũng từ việc thiếu đồ dùng trực quan rồi hình thức tổ chức chưa linh hoạt phong phú nên có những tiết học còn dạy chay đẫn đến giáo viên nói nhiều, nói trừu tượng, lôi thôi, giáo viên cảm thụ nhạc khớp nhạc chưa tốt trong tiết học từ đó chưa phát huy được tính tích cực của trẻ, hiệu quả giáo dục chưa cao.

2.5. Khảo sát đầu năm

          Ngay đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát trên 35 trẻ qua một số bài tập vận động cơ bản cho trẻ và kết quả được ghi lại cụ thể ở bảng dưới đây:

BẢNG KHẢO SÁT ĐẦU NĂM


STT

Nội dung khảo sát

Tổng học sinh tham gia

Đạt

Không đạt

Số lượng

Tỷ lệ (%)

Số lượng

Tỷ lệ (%)

1

Trẻ vỗ tay đúng theo nhịp bài hát

35

12

34.3

23

65.7

2

Trẻ vỗ tay đúng theo phách

35

15

42.9

20

57.1

3

Trẻ biết múa khớp theo nhạc, nhịp bài hát

35

8

22.9

27

77.1

4

Trẻ biết vận động gõ đệm theo nhịp bài hát

35

10

28.6

25

71.4

5

Trẻ biết vận động theo nhạc

35

12

34.3

23

65.7

          Qua kết quả khảo sát trên, chúng ta thấy tỷ lệ các cháu đạt yêu cầu các nội dung khảo sát rất thấp, nguyên nhân do các cháu thường mắc các lỗi sau:

          + Trẻ vỗ tay chưa khớp nhịp

         + Trẻ vỗ tay theo phách:

         + Vỗ tay lúc theo nhịp, lúc theo phách.

         + Vỗ tay vào phách nhẹ, đưa tay ra vào phách mạnh.

        + Trẻ không tự thực hiện.

        + Trẻ không thuộc động tác.

        + trẻ múa còn lẫn lộn đông tác.

        + Động tác của trẻ chưa chính xác.

        + Trẻ múa không khớp với nhạc có thể nhanh hơn nhạc, có thể múa chậm      hơn nhạc.

=>Nguyên nhân của thực trạng

          Qua khảo sát, đánh giá kết quả tôi tìm ra một số nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ đạt được của trẻ còn thấp đó là:

         - Do trẻ thiếu hụt kiến thức âm nhạc từ lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo bé.

         - Do trẻ mới đi học còn nhút nhát không giám thực hiện bài tập.

         - Trẻ chưa được ôn luyện vân động theo nhạc nhiều.

         - Hình thức tổ chức lớp chưa linh hoạt, chưa kích thích hứng thú cho trẻ hoạt động.

         - Đồ dùng trực quan còn ít, chưa đẹp, chưa hấp dẫn.

          - Khả năng của giáo viên còn hạn chế, cần mạnh dạn khám phá tìm tòi nhiều hơn ở tất cả các thể loại vận động.

          Qua khảo sát ban đầu như trên, tôi thấy kết quả trên trẻ chưa cao là điều tôi cần phải suy nghĩ làm thế nào để dạy trẻ vận động theo nhạc đạt hiệu quả cao và tạo cho trẻ học một tâm thế thoải mái, tự tin, không  gò bó, trẻ luôn hứng thú trong giờ học là vô cùng cần thiết… mà sau đây là một số các biện pháp cụ thể và một số kỹ năng tôi muốn được chia sẻ với tất cả các bạn cùng ngành.

3. Các biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ 4 – 5 tuổi.

3.1/ Biện pháp1: Làm mẫu chuẩn vận động theo nhạc và có sáng tạo.

          Âm nhạc là trừu tượng nhưng có tính giáo dục nghệ thuật sâu sắc. Vì vậy việc sớm tư duy trực quan và kích thích những yếu tố ban đầu là rất cần thiết. Vai trò của cô giáo trong vấn đề này là phải tạo được sự hướng thú để trẻ say mê, ham thích hoạt động nghệ thuật. Vì vậy trước khi cho trẻ hoạt động nghệ thật cô cần có những hình thức gợi mở, dẫn dắt giới thiệu và được xem cô biểu diễn mẫu với mức độ hoàn thiện nhất.

             Làm mẫu là biện pháp quan trọng nhằm mục đích cho trẻ tri giác toàn vẹn (Tri giác âm nhạc và vận động trong một khối thống nhất).

          * Dạy trẻ vỗ tay hoặc sử dụng đồ chơi âm nhạc gõ đệm theo hát cũng có nhiều cách dạy. Giáo viên cần căn cứ vào loại nhịp, cấu trúc hình tiết tấu của bài hát để chọn hình thức vỗ tay, gõ đệm và cách dạy cho phù hợp. Trong chương trình cải cách của lớp Mẫu giáo 4 - 5 tuổi thường có cách:

           - Dạy vỗ tay (hoặc gõ) theo nhịp: Vỗ tay hoặc gõ một tiếng vào phách mạnh, (đầu ô nhịp) phách yếu nghỉ.

Ví dụ: Trong bài “Cháu yêu cô chú công nhân”

Chú   công  nhân    xây   nhà   cao   tầng

Vỗ     nghỉ    vỗ     nghỉ   vỗ nghỉ     vỗ    nghỉ

 

           - Dạy vỗ tay (hoặc gõ) tiết tấu chậm: Vỗ tay hoặc gõ 3 tiếng, mỗi tiếng bằng một nốt đen, rồi nghỉ bằng một tiếng(Vỗ tay hoặc gõ vào phách mạnh ở đầu ô nhịp)

Ví dụ: Trong bài Con chuồn chuồn” có câu:

Con   chuồn   chuồn   bay   trong   nắng    sớm.

  Vỗ    vỗ         vỗ      nghỉ   vỗ        vỗ        vỗ   nghỉ

Ví dụ: Dạy trẻ vỗ tay theo tiết tấu chậm bài: “Cháu thương chú bộ đội”

      - Vào bài cô đố trẻ:

Ai nơi hải đảo biên cương

Diệt thù giữ nước coi thường khó khăn.

                                          (Chú bộ đội)

              Cô hỏi trẻ:

     + Câu đố kể về ai?

            + Các con đã được làm quen với những bài hát nào kể về chú bộ đội?

            + Ai sáng tác bài Cháu thương chú bộ đội?

        - Cô nói: Để bài hát khi biểu diễn thêm vui, nhịp nhàng cô cùng các con vỗ tay theo tiết tấu chậm kết hợp với lời ca nhé.

         - Cả lớp cùng hát lại bài hát

         -  Cô làm mẫu. Cách vỗ tay như sau:

          Cháu thương chú bộ đội nơi rừng sâu biên giới.

                                   V   v   v     nghỉ       v      v   v       

v: Vỗ tay.

Nghỉ: nghỉ không vỗ tay.

        - Cô giải thích cho trẻ: Các con vỗ tay 3 tiếng rồi nghỉ bằng một tiếng, vỗ tay 3 tiếng rồi nghỉ bằng một tiếng, cứ tiếp tục như vậy cho đến hết bài. bắt đầu vỗ vào tiếng “chú”

        - Cô hướng dẫn cho trẻ vỗ tay:

       + Đầu tiên cô cho trẻ vỗ tay kết hợp với đếm.

             1 - 2 - 3 - nghỉ -1 - 2 - 3 - nghỉ …

        + Khi trẻ đã quen với cách vỗ theo tiết tấu chậm thì tôi cho trẻ vỗ tay kết hợp với lời ca. Để tạo sự hứng thú cho trẻ và trẻ tích cực vận động theo nhạc tôi có thể linh hoạt, làm đa dạng các cách học thuộc.

  .  Dạy cả lớp vận động theo nhạc.

  . Nối tiếp theo tổ. (Cô nói: Cô giả làm con chim, khi chim bay về phía tổ nào thì tổ đó vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp)

    . Theo nhóm bạn trai, nhóm bạn gái. (Cô nói: Khi cô bắt nhip cao tay thì các bạn trai vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp, khi thấy cô bắt nhịp thấp tay thì các bạn gái thực hiện.

      . Nhóm hát, nhóm vận động. (Cô nói: Các bạn trai làm các nhạc công gõ đệm theo nhịp cho các bạn gái cầm micro làm ca sĩ.

      . Theo tốp nhỏ.

      . Cá nhân.

          Khi cô cho trẻ tập sử dụng một loại nhạc cụ nào đó để đệm cho bài hát, cô cần nói rõ cách gõ cho âm thanh phát ra như thế nào thì phù hợp.

Ví dụ: Dạy trẻ cách sử dụng nhạc cụ là trống: Tay trái cầm trống, tay phải cầm dùi, khi gõ thì gõ vào giữa mặt trống, sau đó đưa ra gõ vào thành trống. Hoặc dạy trẻ sử dụng nhạc cụ là xắc xô thì tay phải cầm xắc xô (úp xắc xô vào trong lòng bàn tay) khi gõ thì gõ xắc xô vào lòng bàn tay trái sau đó đưa hai tay rộng ra nghỉ bằng một phách.

            Trong tổ chức có nhiều người tham gia vận động, di chuyển đội hình, múa động tác cháu trai khác động tác cháu gái…Muốn thể hiện toàn vẹn trong sự kết hợp với âm thanh âm nhạc cùng một lúc là không thể được. Vì vậy để đảm bảo tính toàn vẹn của tri giác, tôi cần sử dụng biện pháp trình bày cùng với lời giải thích động tác của các cháu trai trước, động tác của các cháu gái sau. Có thể giải thích dưới hình thức dựng hình ảnh mô phỏng hoặc chỉ dẫn ngắn gọn, dễ hiểu. Ví dụ khi dạy trẻ vận động minh hoạ bài: Chú bộ đội có động tác hai tay vung tự nhiên chân dậm mạnh, cô có thể nói: “Hai tay các con vung tự nhiên, chân dậm mạnh như như chú bộ đội đang hành quân đấy các con ạ.”

           Trong chương trình một số bài múa đã có biên soạn động tác múa gợi ý, song cô có thể dạy trẻ phối hợp các động tác tay chân, thân hình và thể hiện qua nét mặt kết hợp với âm nhạc.

           Ví dụ: Trong sách Chăm sóc giáo dục Mẫu giáo và hướng dẫn thực hiện  (4 - 5 tuổi ) không biên soạn động tác múa bài: “Đố bạn” của tác giả Hồng Ngọc. Dựa vào đặc điểm của lớp tôi các cháu có khả năng múa được những động tác đơn giản, dựa vào nội dung của bài hát  tôi đã sáng tạo ra động tác cho phần dạo  nhạc đầu,  động tác của 5 câu hát, phần nhạc kết.

          - Phần dạo nhạc đầu: Đứng thẳng, chân đứng rộng bằng vai, lắc lư theo bài hát.

           - Động tác 1: “Trèo cây nhanh…con gì?” Hai tay giả làm động tác trẻ cây, kết hợp với động tác dậm chân.

           - Động tác 2: “Đầu đội hai … hươu sao” Hai tay đưa trên đầu giả làm sừng, kết hợp nhún chân, đầu gật gù.

            - Động tác 3: “Hai tai to phành phach…chú voi to” Hai tay đặt vào hai tai vẫy vẫy, ngùi hơi khom, hai chân dậm.

          - Động tác 4: “Trông xem kìa…thế kia.” Một tay chống hông, một tay chỉ về đằng trước

           - Động tác 5: “Phục phịch… bác gấu đen” Người cúi về phía trước, hai tay vung sang hai bên.

           - Phần nhạc kết: Hai tay đưa cao lên trên đầu, lắc cổ tay, kết hợp bước xoay tròn tại chỗ một vòng.

     Để tạo sự hứng thú cho trẻ và trẻ tích cực luyện tập múa, tôi có thể cho trẻ múa dưới các hình thức và sắp xếp di chuyển đội hình như sau:

     + Cô đội cho trẻ mũ các con vật có trong bài hát, khi đến câu hát của loài vật nào thì trẻ đội mũ của con vật đó nhảy tiến lên một bước và hát câu hát đó.

          + Cô cho cả lớp múa. (Đội hình đứng vòng tròn, cô cũng đứng ở vòng

tròn múa cùng trẻ).

           + Trẻ múa theo nhóm các bạn trai  và các bạn gái đứng riêng theo từng vòng tròn. (hai vòng tròn đồng tâm)

          + Trẻ múa từng đôi. (Hai trẻ quay mặt vào nhau hoặc tự chọn bạn để múa)

          + Trẻ múa theo nhóm nhỏ.

          + Cá nhân múa.

           Do trẻ học thông qua bắt chước nên tôi phải làm mẫu nhiều lần. Trẻ bắt chước có thể không như giáo viên nhưng những gì nghe nhìn qua mẫu giúp trẻ khắc sâu ấn tượng, nhận biết một cách xúc cảm các động tác, bài múa. Như vậy bằng nhiều hình thức sinh động, cô sẽ hình thành tư duy trực quan, tạo được những yếu tố ban đầu cho mọi cảm nhận nghệ thuật.

3.2/ Biện pháp 2: Tăng cường luyện tập vận động theo nhạc cho trẻ.

Cũng giống như học hát, trẻ phải bắt chước và luyện tập nhiều lần các động tác mới một cách chính xác và chi tiết. Tôi cần sử dụng một số biện pháp sau:

        Làm mẫu lại các động tác có sự kết hợp của âm nhạc với mục đích khôi

phục lại trong trí nhớ, tri giác thính giác và trình tự động tác. Khi luyện tập cô phải cùng làm với trẻ nhiều lần từ đầu đến cuối bài hát ( Bản nhạc). Những động tác khó, cô có thể cho trẻ múa lại kết hợp với lời ca (tiết nhịp) trọn vẹn câu hát.

        Chỉ dẫn trẻ thực hiện động tác cùng với âm nhạc. Chỉ dẫn chi tiết, chính xác, đặc điểm động tác cùng với âm nhạc, đồng thời kích thích trẻ hoạt động độc lập.

        Sửa chữa dần những chi tiết không chính xác (Tách ra để tập riêng)

Ví dụ:  Trẻ múa sai câu “Hai vây xinh xinh sao mà bơi nhanh thế ” Trong bài Cá vàng bơi của tác giả Nguyễn Hà Hải. Có rất nhiều cách sửa sai như là cô cho trẻ múa riêng động tác Hoặc có thể cô nói “Khi cô đưa tay về phía các con thì các con múa, khi cô chỉ vào cô thì cô múa” Trong khi cô múa thì trẻ tri giác toàn bộ động tác và trẻ tự điều chỉnh động tác của mình cho đúng.

           Tổ chức linh hoạt, đa dạng cách học thuộc các động tác để gây hứng thú và trẻ tích cực hoạt động dưới các hình thức cả lớp, tổ, nhóm trẻ luyện tập, tổ hát, tổ vận động. Cô khuyến khích trẻ tự vận động để tạo khả năng theo dõi, và giúp trẻ làm chính xác lại.

          Căn cứ vào hình thức vận động theo nhạc như vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu, vận động minh hoạ, múa…Cô luôn chú ý tới đội hình của trẻ, sao cho cô làm mẫu, tất cả nhìn thấy cô và cô quan sát được trẻ.

           Đa dạng hoá các vận động:

           Để khi trẻ đỡ chán và nâng cao khả năng của trẻ tôi nghiên cứu và thấy cần  phải đa dạng hoá các vận động. Tôi có thể tạo thành trò chơi cho trẻ.

Ví dụ: Dạy trẻ vận động gõ đệm theo tiết tấu chậm

Tôi có thể tạo thành trò chơi cho trẻ. Mời 3 trẻ lên chơi cùng cô: Trẻ gõ đệm, cô vỗ tay:

          |             |             |          |

         ì            ì            ì         ì

       Trẻ1        Trẻ2       Trẻ 3      Cô vỗ tay.

           Hoặc cho các cháu hai tay chống hông, dậm chân 3 phách đầu, phách 4 dậm gót chân.

         |             |            |          |

         ì            ì           ì         ì

        dậm         dậm         dậm      dậm

        chân         chân        chân      gót

           Có thể thay đổi làm động tác đánh cồng của dân tộc Tây nguyên.

            |             |             |          |

           ì            ì            ì         ì

                                         vuốt tay

         Khi nghe các thể loại âm nhạc khác nhau, trẻ có thể bộc lộ cảm xúc bằng các hoạt động hình thể một cách ngẫu hứng nhưng mọi trẻ không nhất thiết phải vận động giống nhau. Đây là xúc cảm tự nhiên thể hiện bằng hành động theo tính chất giai điệu, nhịp điệu âm nhạc. Ở đây, giáo viên là người gợi ý giúp trẻ cảm thụ các tính chất âm nhạc khác nhau. Trẻ nghe nhạc, vận động theo không cần hát.

      Củng cố và hoàn thiện kỹ năng là bước tiếp theo giúp trẻ thể hiện độc lập,sáng tạo, truyền cảm, đồng cảm với hình tượng nghệ thuật, tôi có thể yêu cầu trẻ nhớ lại trình tự các động tác, biết phối hợp với các bạn sẵn sàng thực hiện bài tập.

           Sự hình thành các kỹ năng vận động theo nhạc cần phải tăng cường luyện tập, vận dụng các phương pháp, biện pháp linh hoạt, sáng tạo.

   Hình ảnh: Trẻ được biểu diễn với các dụng cụ âm nhạc do cô tự làm

 3.3/ Biện pháp 3: Tạo môi trường âm nhạc cho trẻ.

    Hình ảnh: Trẻ rất hứng thú khi được tham gia các hoạt động âm nhạc

Giáo dục âm nhạc là hoạt động nghệ thuật được trẻ mẫu giáo rất yêu thích. Đây là loại hình được xem như phương tiện để thực hiện các hoạt động giáo dục một cách hiệu quả ở trường Mầm non.

           Do đặc diểm tâm sinh lý lứa tuổi Mẫu giáo, các cháu tuy còn nhỏ tuổi nhưng rất thích cái đẹp, mầu sắc sặc sỡ, mới lạ. Để tiến hành hoạt động âm nhạc cần tạo ra một môi trường âm nhạc là rất cần thiết. Vì vậy tôi luôn cố gắng tạo nhiều đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn trang trí xung quanh lớp.

           - Sử dụng đồ dùng điện tử hiện đại như: Đàn Oocgan, ti vi, đầu đĩa, vi tính…

           - Tôi vẽ tranh, sưu tầm tranh ảnh từ hoạ báo, lịch…có nội dung về hoạt động âm nhạc, nội dung bài sắp học để trang trí hoặc làm đồ dùng cho giảng dạy.

          - Tôi chuẩn bị đồ chơi âm nhạc, bởi vì đồ chơi là nhu cầu tự nhiên không thể thiếu đối với cuộc sống của trẻ. Đồ chơi có 2 loại chủ yếu:

           - Đồ chơi công nghiệp: Đàn, xắc xô, trống, kèn, mõ, trang phục…

     - Đồ chơi tự tạo: Đồ chơi tự tạo có muôn hình muôn vẻ bởi chúng được tạo ra từ những vật sẵn có, dễ kiếm, dễ làm. Nguồn gốc của đồ chơi tự tạo là vô tận. Làm đồ chơi tự tạo là hoạt động sáng tạo và độc

đáo. Có thể dùng luôn những đồ vật thông thường trong sinh hoạt hàng ngày, sử dụng trực tiếp những vật liệu tự nhiên làm đồ chơi và bằng những vật liệu thu lượm được.

          Ví dụ:

                 Tận dụng những đoạn tre già để đẽo phách tre.

                  + Tận dụng bìa cứng, trang trí giấy đề can để tạo thành nhiều cái đàn có hình dáng khác nhau.

                  + Tận dụng các vỏ lon bia, nước ngọt để làm trống, xúc xắc.

                  + Làm đàn tơ rưng bằng tre nhỏ.

                 + Vỏ hộp sữa làm trống cơm.

                 + Tận dụng vải vụn của thợ may làm hoa cài tay.

                 + Tận dụng lõi cuận chỉ để làm micro….

                + Mút xốp làm mũ múa..v.v…

          Tôi xây dựng góc hoạt động âm nhạc với cách trang trí đẹp, nhiều đồ chơi  đảm bảo an toàn, đa dạng về chủng loại, chất liệu. Các đồ chơi được sắp xếp sao cho gọn gàng, dễ lấy, dễ cất, có thể sử dụng vào các hoạt động khác.




 *Sử dụng một cách có hiệu quả:

          Âm nhạc là trừu tượng nhưng có tính giáo dục nghệ thuật sâu sắc. Vì vậy việc sớm hình thành tư duy trực quan và kích thích những yếu tố ban đầu là rất cần thiết. Vai trò của cô giaó trong vấn đề này là phải tạo được sự hứng thú say mê hoạt động nghệ thuật.

           Ví dụ: Dạy trẻ gõ đệm theo nhịp bài Cháu vẽ ông mặt trời của tác giả Tân Huyền. Cô tạo hứng thú cho trẻ bằng cách cho trẻ quan sát hình ông mặt trời từ từ nhô lên khỏi dãy núi. Cô trò chuyện cùng trẻ về mặt trời, giáo dục trẻ khi đi ra ngoài trời nắng to cần đội mũ, nón. Cô hỏi trẻ đã được làm quen với bài hát nào kể về mặt trời? Ai sáng tác bài hát? Sau đó cô dạy trẻ vận động theo nhạc.Trẻ được mặc trang phục và sử dụng đạo cụ và biểu diễn phù hợp với tính chất âm nhạc và nội dung bài hát sẽ làm phong phú thêm đời sống văn       hoá, có tác dụng giáo dục tình cảm đạo đức, góp phần vào việc hình thành nhân cách trẻ thơ.

            Ví dụ: Dạy trẻ vận động minh hoạ bài Chú bộ đội của tác giả Hoàng Hà. Tôi cho cả lớp mặc trang phục của chú bộ đội. Tôi nhận thấy trên  nét mặt  vui tươi, hồ hởi trên mỗi trẻ. Trẻ vui sướng ngỡ mình là chú bộ đội vác súng bước đi hùng tráng. Trẻ được thể hiện tình cảm của mình  đối với chú bộ đội. Kết quả tôi thấy trẻ biểu diễn rất hứng thú, có ý thức, tích cực tham gia hoạt động.

 3.4. Tận dụng môi trường ở mọi lúc, mọi nơi:

Trong tiết học:

           Lớp Mẫu giáo nhỡ 4 - 5 tuổi tôi chủ nhiệm thực hiện theo chương trình cải cách. Giáo dục âm nhạc cho trẻ gồm 4 hoạt động đó là hát, nghe, vận động, trò chơi. Xét tính chất kết hợp thì mỗi tiết có trọng tâm khác nhau. Riêng vận động theo nhạc trọng tâm vào tiết 3, còn các tiết khác vận động theo nhạc là nội dung kết hợp. Chính vì đó mà tôi đưa ra yêu cầu về nội dung vận động theo nhạc cho từng loại tiết khác nhau. Dạy trẻ vận động lần 1 (tiết 3) yêu cầu trẻ bắt chước vận động theo giáo viên đúng nhịp điệu, đúng động tác. Dạy trẻ vận động lần 2-3-4 (tiết 4, tiết 1 mới, tiết 2 mới) thì yêu cầu tăng dần, trẻ không những tập đúng động tác mà còn biết phối hợp các động tác, thay đổi vị trí đội hình theo âm nhạc và thể hiện diễn cảm. 

          Ví dụ: Dạy vận động gõ đệm theo nhịp theo bài “Mời bạn ăn” của nhạc sỹ Trần Ngọc. Dạy vận động lần 1(Tiết 3) trẻ biết cách cầm dụng cụ âm  nhạc và sử dụng đúng nhịp điệu, đúng động tác. Dạy vận động lần 2-3-4 mức độ tăng dần lên, trẻ không những tập đúng nhịp, đúng động tác mà trẻ có thể phối hợp các động tác như là nhóm nhún theo nhịp, nhóm gõ đệm theo nhịp,  nhóm vận động minh hoạ. Hoặc thay đổi vị trí, kết nhóm 3 vận động minh hoạ (có trẻ làm chim Sơn ca, có trẻ làm chim hoạ mi, có trẻ làm chim oanh.) Đặc biệt trẻ biết thể hiện sự vui tươi, hồn nhiên trong vận động.

          Bên cạnh đó, tôi cũng đã nghiên cứu và áp dụng quan điểm đổi mới hình thức giáo dục âm nhạc. Mục đích giáo dục của hướng đổi mới là giáo viên là người hướng dẫn, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động vui chơi, tìm

tòi, khám phá. Trẻ tham gia hoạt động, một cách hứng thú, chủ động để phát triển khả năng cá nhân.

        Tôi đã tích cực làm việc trực tiếp với nhóm, cá nhân để giúp trẻ thực hiện tốt hoạt động âm nhạc. Trẻ hoạt động không bị áp đặt để phát huy năng lực bản thân, được trao đổi, nhận xét để trở lên năng động hơn. Chính vì vậy, trong vận động theo nhạc, trẻ tự do thể hiện nhiều cách khác nhau, không nhất thiết yêu cầu mọi trẻ vận động giống nhau.

         Ví dụ: Dạy trẻ vận động theo nhạc bài “Nhớ ơn Bác” nhạc và lời Phan Huỳnh Điểu, sau khi đã cho trẻ làm quen với một số cách vận động theo nhạc, tôi cho trẻ thể hiện bằng nhiều cách khác nhau như cô cho 3 tổ hội ý xem tổ của mình vận động theo cách nào, sau đó cho cả 3 tổ thực hiện vận động cùng một lúc. Có thể tổ gõ đệm theo tiết tấu chậm, có tổ bước kết hợp đá chân (Bước, bước, bước, nhảy đá chân), có tổ vận động minh hoạ trên nền nhạc.

           Dạy trẻ ở mọi lúc, mọi nơi:

           - Vận động theo nhạc trong giờ đầu đón trẻ, cuối buổi trả trẻ.

           Vào đầu giờ đón trẻ hoặc cuối giờ trả trẻ cô có thể cho trẻ vận động theo nhạc với từng nhóm và cá nhân trẻ, cô sẽ phát huy tính độc lập hoạt động của trẻ, phát triển năng khiếu của trẻ và cô dễ dàng sửa sai cho trẻ.

            -Tích hợp vận động theo nhạc vào tiết học.

           Theo quan điểm sư phạm của tích hợp: Tích hợp không chỉ là đặt cạnh nhau, liên kết với nhau, mà là xâm nhập, đan xen các đối tượng hay một bộ phận của đối tượng vào nhau, tạo thành một chỉnh thể trong đó không có các giá trị của từng bộ phận được bảo tồn và phát triển, mà đặc biệt là ý nghĩa thực tiễn của toàn bộ cái chỉnh thể đó được nhân lên.

Tuổi Mẫu giao là lứa tuổi “Học mà chơi, chơi mà học”do đó phải sử dụng nhiều biện pháp, thủ thuật trong giờ học để gây hứng thú và sự tập trung vốn rất ngắn của trẻ. Cũng vì thế mà giờ học mang tính tổng hợp. Vận động theo nhạc có thể tích hợp nhẹ nhàng được vào một số giờ học khác hoặc tích hợp các môn học khác vào vận động.

            Ví dụ: Dạy trẻ gõ đệm theo tiết tấu chậm bài Cháu thương chú bộ đội

cô có thể tích hợp môn Hình thành các biểu tượng toán bằng cách đếm số chú bộ đội lên biểu diễn, đếm số dụng cụ âm nhạc…

           Ví dụ: Trong hoạt động tạo hình, vẽ ông mặt trời. Sau khi trẻ trưng bày và nhận xét sản phẩm, Cô có thể cho trẻ hát kết hợp với vận động minh hoạ trên nền nhạc bài “Cháu vẽ ông mặt trời”

           - Vận động theo nhạc trong lúc hoạt động ngoài trời:

Trong khi cho trẻ hoạt động ngoài trời cũng có thể cho trẻ vận động theo nhạc nhằm tạo cho trẻ sự mềm dẻo, nhịp nhàng, làm thư giãn thần kinh, kích thích óc sáng tạo và giúp trẻ hiểu biết hơn về thế giới xung quanh.

          Ví dụ: Cho trẻ quan sát và đàm thoại về con chim xong. Cô có thể cho trẻ đứng đội hình vòng tròn để múa hát bài Thật là hay.

        - Vận động theo nhạc trong thời gian chơi trò chơi sáng tạo: Có thể cho trẻ vận động theo nhạc trong khi trẻ chơi trò chơi sáng tạo.

Ví dụ: Trẻ chơi đóng kịch có kèm với biểu diễn. Hoặc có trong trò chơi phân vai cô giáo, trẻ nhập vai mình là cô giáo hay là trẻ mẫu giáo thể hiện hát, múa, gõ đệm, vận động minh hoạ tuỳ theo ý thích.

        Vận động theo nhạc trong giờ hoạt động chiều: Cô có thể tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc theo ý muốn, trẻ hát, múa, gõ đệm theo bài hát…cô khuyến khích cả lớp cùng tham gia. Đây là cơ hội để trẻ học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cảm xúc và cùng hợp tác biểu diễn.

           Như vậy, ở trường mẫu giáo, từ lúc đến trường đến khi cha mẹ đến đón, âm nhạc luôn xuất hiện bên trẻ tạo không khí tươi mát. Nếu vắng bóng lời ca, điệu múa thì trường lớp đối với các cháu thật buồn tẻ. Âm

nhạc là chu kỳ thời gian, là nhịp sống hàng ngày của trẻ, là cho trẻ thêm linh hoạt, tươi vui. Âm nhạc thực sự là người bạn thân của trẻ thơ.

          Tổ chức cho trẻ trong ngày hội, ngày lễ:

     Vào ngày lễ hội như ngày khai giảng, ngày nhà giáo Việt Nam, tết trung thu…là những ngày có hình thức tổ chức quan trọng trong việc tạo ra môi trường âm nhạc phong phú và sinh động. Ngày lễ, ngày hội có các hoạt động nghệ thuật đa dạng như hát, múa, đóng kịch…tạo cho trẻ niềm phấn khởi, vui vẻ, những cảm xúc mới mẻ, tăng cường khả năng cảm thụ âm nhạc, mở rộng nhận thức cho trẻ. Ngày lễ, hội là cơ hội cho giáo viên và trẻ trong toàn trường giao lưu, hiểu biết nhau hơn, đồng thời tạo cơ hội cho trẻ nâng cao các kỹ năng hoạt động nghệ thuật. Trẻ hiểu thêm những điều mới lạ chỉ có trong ngày hội, ngày lễ, đồng thời củng cố những điều trẻ đã lĩnh hội được

          Hiểu được ý nghĩa hoạt động âm nhạc trong ngày hội, ngày lễ. Hàng ngày, tôi luôn chú ý thường xuyên rèn những kỹ năng vận động theo nhạc Khi nhà trường có kế hoạch tổ chức tôi lựa chọn các nội dung phù hợp để luyện tập, chuẩn bị trang phục cho trẻ. Khi biểu diễn tôi nhận thấy ở trẻ rất hào hứng, tự tin, có ý thức trong khi biểu diễn.

3.5 Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong dạy học:        

         Đất nước ta hiện nay đang trong giai doạn phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá cùng với sự bùng nổ công nghệ  thông tin. Để đáp ứng nhu cầu của xã hội, hiện nay các cấp học rất  cần được ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy . Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy  ở cấp học mầm non  làm đa dạng hoá hình thức dạy học giúp trẻ được thay đổi không khí mới, hấp dẫn, trong giờ học, tạo cho  trẻ niềm hứng thú, hăng say tích cực tham gia vào hoạt động, làm cho hiệu quả giáo dục cao,bởi các hiệu ứng, âm thanh, tiếng động các hình ảnh sinh động thu hút trẻ và làm  trẻ  hứng thú. . Đặc biêt giúp  giảm bớt đồ dùng không cần thiết, giảm bớt sức lao động của giáo viên và giảm bớt chi phí.   

          Ví dụ: Khi dạy trẻ gõ đệm theo tiết tấu chậm bài Em yêu Thủ đô  của tác giả Bảo Trọng, cô cần tạo dựng lên một số hình ảnh đẹp về Thủ Đô Hà Nội bằng cách cô chọn trong mạng một số danh lam thắng cảnh ở Thủ đô Hà Nội như: Hồ Gươm, Lăng Bác…để lưu trong máy vi tính. Khi tiến hành tiết học tôi cho trẻ quan sát hình ảnh trên máy vi tính, để tạo hứng thú và khơi gợi hình ảnh đẹp hình thành ở trẻ tình cảm yêu quê hương đất nước, con người. Qua hình thức giới thiệu của cô kết hợp với được nghe giai điệu âm nhạc sẽ là yếu tố ban đầu của tư duy logic cho quá trình cảm nhận nghệ thuật.

           Để dạy trẻ tôi không chỉ sưu tầm trên mạng tôi còn tìm các trò chơi trong  phần mềm cài đặt, mua  băng đĩa có nội dung liên quan đến kiến thức cần truyền đạt, quay phim  làm đĩa để dạy trẻ cho phù hợp với bài học.

          Ví dụ: Dạy múa bài “Đố bạn” của tác giả Hồng Ngọc. Để chuẩn bị cho bài giảng, ý tưởng của tôi tạo cho trẻ hứng thú và giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ các loài động vật bằng cách cho trẻ xem video clip “Thế giới động vật”.  Ứng  dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy như vậy, tôi thấy các cháu thích thú khi được thay đổi không khí, có ý thức, say sưa và tích cực vào vận động theo nhạc.

Song để đạt được hiệu quả tối đa trong việc sử dụng đồ dùng đồ chơi trực quan thì nhân tố quyết định sự thành công  trong một giờ dạy âm nhạc đó là lời nói, thái độ, nét mặt của cô. Vì trẻ mẫu giáo ưa nhẹ nhàng, tình cảm nên trong quá trình dạy trẻ cô phải luôn có thái độ quý mến, gần giũ với trẻ, không được quát mắng trẻ. Cô luôn cư sử công bằng với tất cả các trẻ trong lớp, luôn thể hiện dịu dàng yêu mến trẻ.

         Trong giờ dạy cô phải có lời  nói nhẹ nhàng, tình cảm, cường độ giọng nói của cô phải vừa phải, không nói quá to hoặc quá nhỏ, nếu nói quá nhỏ thì trẻ sẽ không đủ nghe mà nói quá to thì trẻ có cảm giác là cô mắng nên trẻ sợ hãi.

        Lời nói của cô phải diễn cảm kết hợp với cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt để  thể hiện đúng nội dung câu nói, đúng hoàn cảnh, nói phải có ngữ điệu, ngắt nghỉ đúng chỗ.

         Ví dụ: Khi sử dụng lời nói trong phần trò chơi, cô phải nói với giọng vui tươi, sôi nổi thể hiện sự vui nhộn của trò chơi  để tạo không khí vui vẻ cho quá trình chơi của trẻ  từ đó sẽ hấp dẫn lôi cuốn trẻ tham gia vào trò chơi một cách tích cực. Còn  khi cô nói trong phần truyền đạt cung cấp kiến thức thì phải chậm rãi, rõ ràng ngắn gọn dễ hiểu để trẻ rễ ràng nắm bắt được kiến thức mà cô truyền đạt. Hoặc khi kể một câu chuyện nhỏ trong phần giới thiệu bài cô phải kể diễn cảm thể hiện được tính cách của nhân vật qua lời nói, kể phải chậm rãi, rõ ràng để thu hút sự chú ý của trẻ để trẻ cảm nhận được nội dung câu chuyện.

          Bên cạnh đó khi dạy cô cũng phải thường xuyên sử dụng những câu  nói lời nói có tính chất động viên khích lệ trẻ  để lôi cuốn trẻ tham gia vào hoạt động như: Cô “ đố các con biết “ ,chúng mình cùng thi đua  xem ai giỏi hơn, ai nhanh hơn, ai thông minh hơn, ai khéo hơn...

         Trong quá trình dạy, cô phải biết cách sử lý mọi  tình huống có thể sảy ra một cách khéo léo, tế nhị, vì trẻ mẫu giáo vẫn hay sợ nếu làm sai sẽ bị cô mắng nên khi trẻ trả lời đúng và làm tốt những công việc, nhiệm vụ được giao thì cô phải, nêu gương khen ngợi trẻ kịp thời, còn khi trẻ trả lời chưa đúng hoặc làm chưa tốt thì cô không được quát mắng trẻ hoặc lờ đi mà cô cần nhẹ nhàng động viên trẻ, một cách khéo léo gợi ý để trẻ hiểu ra và trả lời được câu hỏi của cô.

3.6 Biện pháp 6: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh:

Công tác phối hợp gia đình nhà trường và xã hội có tác động đến cách nhìn nhận của toàn xã hội đối với công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Nếu làm tốt công tác phối hợp sẽ phát huy được sức mạnh tổng hợp và huy động được những nguồn lực xã hội tham gia ngày càng tích cực vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

- Để có thể đạt hiệu quả cao nhất trong giáo dục thì việc tuyên truyền, kết hợp với phụ huynh là điều không thể thiếu. Chúng ta có thể trao đổi với Phụ huynh trong giờ đón – trả trẻ để gia đình có những thông tin cập nhật hàng ngày của trẻ.

- Vận động phụ huynh hỗ chợ nguyên vật liệu mở:  ống lon, hộp sữa, bảng, trống lắc, gậy, vòng, đàn cũ, dụng cụ hóa trang…Tất cả để làm đồ chơi đồ dùng vận động  cho việc học và dạy

4. Kết quả thu được

.- Trong quá trình nghiên cứu tìm tòi, triển khai áp dụng các biện pháp nêu trên vào hoạt động cho trẻ làm quen với môn âm nhạc. Tôi đã thu được kết quả rất khả quan như sau:

- Trẻ hào hứng học tập, luôn  tập trung chú ý: 100%

- Trẻ mạnh dạn hồn nhiên, hăng hái giơ tay phát biểu:100%

- Trẻ vận động đúng theo nhạc theo yêu cầu của các bài học đạt 98%

Với kết quả trên cho thấy khả năng ca hát tốt của các cháu đã tăng lên. Các cháu rất yêu thích và có hứng thú tham gia các hoạt động âm nhạc.

 - Sau khi vận dụngmột số biện pháp trên tôi thấy trẻ còn phát triển tốt một số kỹ năng như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thể hiện cảm xúc, kỹ năng thẩm mỹ, kỹ năng nhận thức.

5. Bài học kinh nghiệm

         Để nâng cao chất lượng cho bộ môn giáo dục âm nhạc trong trường mầm non, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ đồng thời để nâng cao hơn nữa về trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân. Là người giáo viên phải thực sự là người “ vừa có tâm vừa có tầm” để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Luôn quan tâm tới trẻ, hiểu được tâm lý của trẻ, luôn lấy trẻ làm trung tâm. Như vậy chất lượng dạy và học sẽ ngày một được nâng cao.

Phải nắm vững các quan điểm chỉ đạo, nghị quyết, chỉ thị, văn bản... của Đảng và nhà nước, các mục tiêu, chiến lược nhiệm vụ của ngành học, có tầm nhìn, có lòng nhiệt tình tâm huyết với nghề, luôn có những phương pháp mới sáng kiến mới trong công việc và mạnh dạn đề xuất các biện pháp sáng kiến đó với các cấp lãnh đạo. Nắm bắt nhanh những đổi mới của ngành học mầm non và có kế hoạch cụ thể rõ ràng cho từng hoạt động.

          Tích cực tham gia đầy đủ các lớp học bồi dưỡng, các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trình độ chính trị như tham gia các lớp học tin học, ngoại ngữ,  lý luận chính trị... Tích cực tham gia các hội thi giáo viên dạy giỏi, viết sáng kiến kinh nghiệm, các bài viết do phòng phát động, sưu tầm trò chơi dân gian, bài hát dân ca...đưa vào dạy trẻ.

         Phương pháp hướng dẫn phải dựa vào trẻ lấy trẻ làm trung tâm. Hướng dẫn trẻ học vận động theo nhạc mọi lúc, mọi nơi là cách dạy trẻ hoạt động âm nhạc rất nhẹ nhàng, trẻ được học mà như không họcBồi dưỡng các đối tượng yếu kém và có năng khiếu âm nhạc. Xây dựng nề nếp học tập trong giờ học trên lớp.

6. Kết luận

            Nâng cao chất lượng Giáo dục âm nhạc cho trẻ nói chung và nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ Mẫu giáo nhỡ 4 – 5 tuổi nói riêng, tôi tự rút ra cho mình một số kết luận cần thiết trong quá trình thực hiện tiết vận động theo nhạc đạt hiệu quả cao như sau:

            - Cô giáo phải nắm chắc nội dung chương trình, phương pháp bộ môn.

            - Không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

           - Nghiên cứu, học tập, rèn luyện để có kến thức âm nhạc.

           - Cô giáo luôn học tập, sáng tạo, rèn luyện để thể hiện thật hấp dẫn và phù hợp với trẻ và quan trọng là để khớp nhạc một cách nhuần nhuyễn.

            - Cô giáo phải biết đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ trong mối quan hệ với âm nhạc, giáo viên luôn tạo môi trường giáo dục âm nhạc phong phú. Sử dụng đồ dùng trực quan một cách có hiệu quả. Linh hoạt sử dụng đa dạng hoá các hoạt động cho trẻ tránh sự nhàm chán và làm tăng sự tích cực hoạt động của trẻ 4- 5 tuổi nói riêng và trẻ mẫu giáo nói chung.

Các bạn đồng nghiệp của Tôi vẫn nói bộ môn âm nhạc là một trong những môn học khó trong chương trình Giáo dục mầm non. Là một giáo viên trẻ luôn mong muốn được học hỏi khám phá để không ngừng nâng cao chuyên môn cho bản thân nên Tôi đã quyết định tiến hành thực hiện sáng kiến bộ môn này ngay từ đầu năm học. Kinh nghiệm còn hạn chế nên bài viết không thể tránh khỏi sự thiếu sót vì vậy Tôi xin mạnh dạn trình bày với các bạn đồng nghiệp và kính mong được sự đóng góp của các nhà quản lí giáo dục, của ban giám hiệu nhà trường và các bạn đồng nghiệp để sáng kiến kinh nghiệm của Tôi được hoàn thiện hơn từ đó bản thân Tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm sâu sắc hơn khi cho trẻ học bộ môn âm nhạc.

7. Một số đề xuất – kiến nghị:

          Để đáp ứng được với yêu cầu giáo dục hiện nay và đạt được mục tiêu giáo dục đưa ngành học mầm non phát triển ngang tầm với các ngành học khác cùng với sự phát triển của xã hội. Mà mỗi một sáng kiến là một cuốn tài liệu vô cùng quý giá đối với người giáo viên, vì vậy qua đây tôi xin mạnh dạn có một số ý kiến đề xuất nhỏ:

* Với phòng giáo dục:

- Tổ chức bồi dường thường xuyên cho các giáo viên mầm non về chuyên đề âm nhạc để giúp giáo viên nắm bắt, tiếp cận những vấn đề đổi mới.

- Tổ chức các nội dung thi dạy để các giáo viên có điều kiện phát huy trao đổi, rút kinh nghiệm về khả năng tổ chức cũng như sử dụng các biện pháp dạy học phù hợp.

- Đầu tư mỗi lớp một máy vi tính, đầu tư thêm máy chiếu để đáp ứng nhu cầu dạy và học hiện nay

- Bổ sung hỗ trợ tài liệu mới trong và ngoài nước để giáo viên được học hỏi, tiếp cận những cái mới.

*Với nhà trường.

- Tạo điều kiện cho giáo viên tham quan, học hỏi dự giờ những tiết dạy mẫu, dạy giỏi của trường bạn của huyện để nâng cao trình độ.

- Khuyến khích giáo viên đăng ký thi đua dạy tốt môn âm nhạc, viết sáng kiến kinh nghiệm để giáo viên trong trường học hỏi lẫn nhau.

- Cần trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi phục vụ cho bộ môn âm nhạc.

* Với giáo viên

- Đầu tư thời gian chịu khó làm đồ dùng đồ chơi, sưu tầm khai thác ở mọi lĩnh vực để có đồ dùng đầy đủ cho các tiết học.

- Không ngừng học hỏi đồng nghiệp, học hỏi trên mạng, trên sách vở để nắm bắt kịp thời những hình thức tổ chức cũng như các biện pháp, phương pháp dạy của bộ môn âm nhạc nói riêng và tất cả các bộ môn học trong chương trình mầm non.

VIII. NHỮNG THÔNG TIN CẦN ĐƯỢC BẢO MẬT

Trong sáng kiên của tôi không có thông tin nào cần được bảo mật

IX. CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN

          - Đối tượng trẻ 4-5 tuổi

          - Điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu học liệu( kế hoạch giảng dạy, các loại sách tham khảo về âm nhạc). Máy vi tính phục vụ cho công tác giáo viên tự bồi dưỡng cho bản thân. Trang thiết bị dạy học, máy chiếu, đàn đài loa, đồ dùng đồ chơi và môi trường lớp học... phục vụ các hoạt động cho trẻ khi làm quen với bộ môn âm nhạc nói riêng và các môn học khác nói chung.

        - Kinh phí đào tạo bồi dưỡng cho giáo viên và hỗ trợ giáo viên làm đồ dùng đồ chơi phục vụ chuyên đề.

XĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH THU ĐƯỢC:

1. Lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả

         Sau khi tôi sử dụng một số biện pháp trên áp dụng vào việc dạy vận động theo nhạc cho trẻ lớp Mẫu giáo nhỡ 4 - 5 tuổi. Cuối tháng 1 năm 2017 tôi đã tiến hành khảo sát lại trẻ theo nội dung các mặt khảo sát ở đầu năm và kết quả thu được rất khả quan như sau:

 

 

 

 

 

BẢNG KHẢO SÁT CUỐI KỲ

 

STT

Nội dung khảo sát

Tổng học sinh tham gia

Đạt

Không đạt

Số lượng

Tỷ lệ (%)

Số lượng

Tỷ lệ (%)

1

Trẻ vỗ tay đúng theo nhịp bài hát

35

32

91.4

3

8.6

2

Trẻ vỗ tay đúng theo phách

35

33

94.3

2

5.7

3

Trẻ biết múa khớp theo nhạc, nhịp bài hát

35

31

88.6

4

11.4

4

Trẻ biết vận động gõ đệm theo nhịp bài hát

35

31

88.6

4

11.4

5

Trẻ biết vận động theo nhạc

35

30

85.7

5

14.3

Kết quả trên đây đã chứng minh ưu điểm của việc thực hiện có hiệu quả các biện pháp trên trẻ. Lớp tôi đã có được những kỹ năng vận động cơ bản trong bộ môn giáo dục âm nhạc.

          Giáo viên dạy bình thường thì kết quả kỹ năng vận động theo nhạc thấp hơn so với giáo viên dạy có sử dụng một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc.

          Tóm lại: Khi vận dụng  một số biện pháp nâng cao chất lượng vào dạy vận động theo nhạc cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi, tôi nhận thấy các cháu rất hứng thú, hăng say tích cực hoạt động và đã thu được kết quả rất cao. Bản thân tôi rất hài lòng về các biên pháp mà tôi đã mạnh dạn đưa ra và thực hiện.

Nhìn chung, trẻ em trước tuổi đến trường phổ thông có những đặc tính tâm lí như sau: Dể tiếp thu, dễ xúc cảm, hồn nhiên và dễ tin, tư duy mang tính chất cụ thể và biểu cảm. Những đặc tính đó của lứa tuổi nhỏ đã giúp cho việc dạy học diễn ra rất dễ dàng. Tính hồn nhiên dễ tiếp thu, xúc cảm và tính cụ thể của tư duy các em đã tạo nên cơ sở tuyệt vời để phát triển trí tưởng tượng tái hiện và sáng tạo. Đặc tính này khiến cho chúng ta dễ dàng khiêu gợi những cảm xúc của các em, kích thích các em chú ý hào hứng, say mê trong hoạt động âm nhạc.

           Không khí lớp học có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Chính không khí chung của lớp học sẽ tạo ra sự hứng thú, say mê khi hoạt động âm nhạc giữa cả cô và trò.

2. Lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân.

Với những biện pháp và kết quả đã đạt được bản thân các đồng nghiệp trong tổ đã đánh giá:

- Từ khi mới sinh ra trẻ em như một tờ giấy trắng,vì vậy người lớn nhất là cô giáo mầm non là những người đầu tiên hình thành tất cả những kỹ năng sống, những kỹ năng biểu tượng trong học tập  và nhất là lĩnh vực thẩm mỹ của trẻ vì vậy đòi hỏi chúng ta phải có vốn kiến thức nhất định ở tất cả các lĩnh vực. Mà qua sáng kiến và thực tế giảng dạy ở trên lớp đồng chí đã làm rất tốt.  

- Ngay từ đầu năm học đồng chí nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.

- Trước khi lên lớp đồng chí luôn soạn bài đầy đủ, nắm chắc giáo án phương pháp lên lớp theo đúng trình tự loại tiết để giảng dạy và đan sen với mọi hoạt động để trẻ nắm chắc các nội dung bài học .

- Luôn tìm tòi học hỏi,  bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ qua đồng nghiệp  và trên mọi thông tin đại chúng như trên mạng, internet.

- Tự làm, sưu tầm đồ dùng đồ chơi nhiều, bền , đẹp sáng tạo hấp để dạy trẻ.

- Trong khi luyện tập đồng chí đã động viên, khuyến khích trẻ kịp thời để tạo cho trẻ hứng thú học hơn. Từ những đồ dùng, đồ chơi làm ra cô giáo đã tạo môi trường cho trẻ được tiếp xúc, tạo tình huống cho trẻ hoạt động, bằng mọi cách cho trẻ được trải nghiệm hoà mình vào các đồ chơi mà trẻ được làm quen. Thường xuyên đánh giá hiệu quả đồ dùng trực quan qua các bài dạy để thay đổi, tình huống mới gây sự bất ngờ chú ý của trẻ.

- Điều quan trọng là đồng chí đã biết  phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh làm tốt công tác tuyên truyền tới  các bậc cha mẹ để nhận được sự giúp đỡ đồng tình, từ đó trẻ sẽ ngày càng tiến bộ và có lòng khao khát thích học, không những môn “ âm nhạc” mà cả các môn học khác nữa.

 

XI. DANH SÁCH CÁ NHÂN THAM GIA ÁP DỤNG SÁNG KIẾN

 

STT

Tên cá nhân

Địa chỉ

Lĩnh vực áp dụng sáng kiến

1

Nguyễn Thị Hà

Lớp 4 tuổi B Trường MN Liên Cơ Vĩnh Tường

Trên các lĩnh vực phát triển trẻ 4- 5 tuổi.

 

Trên đây là “ một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ 4 – 5 tuổi” mà tôi đã triển khai và thực hiện trong năm học  2016 – 2017. Kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các đồng chí lãnh đạo ngành, các đồng chí trong hội đồng khoa học, chị em đồng nghiệp để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn và được áp dụng thực hiện tốt hơn trong năm học tiếp theo.

Tôi xin chân thành cảm ơn!


1/ “Giáo dục âm nhạc tập 1-2-3” của tác giả Phạm Thị Hoà.

2/ “Tâm lý học mầm non”;

3/ Bộ Giáo dục và Đào tạo-Vụ GDMN – Trung tâm Nghiên cứu GDMN. Hướng dẫn thực hiện đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục trẻ mẫu giáo trẻ 4 – 5 tuổi. 2003;

4/ Hoàng Lân. Làm quen với âm nhạc qua trò chơi.NXB Giáo dục 1987;

5/ Tô Ngọc Thanh. Những vấn đề âm nhạc múa. Vụ Nghệ thuật âm nhạc múa;

6/ Phạm Thị Hòa – Ngô Thị Nham. Giáo dục âm nhạc. Tập I. NXB Đại học sư phạm, 2003;

7/ Phạm Thị Hòa. Nghiên cứu âm nhạc lứa tuổi mẫu giáo 3-6 tuổi. Luận văn Thạc sỹ Nghệ thuật. Nhạc viện Hà Nội;

8/ “Tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ mầm non theo hướng tích hợp chủ đề “ của viện chiến lược và chương trình giáo dục;

9/ “Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục âm nhạc” của vụ giáo dục mầm non;

10/ “Chương trình bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ II” của vụ giáo dục Mầm non.

 

Previous Post Next Post

QC

QC